4 Loại Thức Ăn Phổ Biến Được Sử Dụng Trong Chăn Nuôi Thủy Sản Hiện Nay

12 tháng 8 2020
-
2 phút

Thực tế có rất nhiều loại thức ăn được sử dụng trong chăn nuôi thủy sản hiện nay. Tùy mỗi giai đoạn phát triển của vật nuôi vào quy mô chăn nuôi mà người chăn nuôi thủy sản cần phải chọn lựa những loại thức phù hợp, đảm bảo về dinh dưỡng cho vật nuôi cũng như hiệu quả về kinh tế cao nhất.

Thức ăn tự nhiên

 

Thức ăn tự nhiên là những loại thức ăn bao gồm cả động vật lẫn thực vật, có sẵn trong tự nhiên biển, sông, ao, hồ. .. như thực vật phù du, động vật phù du, các vi khuẩn, mùn đáy, chất vẩn…

Thức ăn tự nhiên vốn giữ vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực chăn nuôi thủy sản, đặc biệt góp phần rất lớn trong giai đoạn phát triển từ ấu trùng /cá bột lên cá giống. Ở giai đoạn này, kích thước cá đang còn rất nhỏ, cỡ miệng cũng còn nhỏ, các cơ quan của hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn chỉnh, cho nên cần lựa chọn những loại thức ăn phù hợp ở giai đoạn này để tăng tỉ lệ sống của cá giống một cách tối ưu.  Thông thường những thức ăn nhân tạo khó đáp ứng được nhu cầu của con giống thủy sản trong giai đoạn còn quá nhỏ này, vật nuôi sẽ khó hấp thụ các laoij thức ăn công nghiệp. Trong khi đó thức ăn tự nhiên hầu như đáp ứng đầy đủ những yếu tố cần thiết đó.

Thức ăn tươi sống

 

Thức ăn tươi sống là một số loài nuôi có giá trị kinh tế thấp, có sức sinh sản và cao, tái tạo đàn quanh năm. Chi phí thức ăn cho loài này thấp, có thể tận dụng những phế phẩm công nghiệp. Vì những đặc điểm đó mà người chăn nuôi thủy sản thường lựa chọn loại thức ăn này làm thức ăn trực tiếp cho những cá đặc sản, có giá trị kinh tế cao hơn. Ngoài ra, loại thức ăn này cũng có hàm lượng đạm khá cao và đặc biệt đáp ứng đặc tính chỉ động bắt mồi của các loài cá đặc sản.

Thức ăn tự chế

 

Loại thức ăn này đa số được người nuôi tự chế theo những quy trình vô cùng đơn giản, thông thường người nuôi sẽ tận dụng những phế phẩm công nghiệp, những nguồn nguyên liệu có sẵn như rau cỏ, cá tạp, ốc , thóc ngâm… phối trộn với các loại bột rồi cho cá ăn. Thức ăn tự chế chỉ được sử dụng đối với các mô hình chăn nuôi thủy sản nhỏ lẻ, hình thức nuôi quảng canh cải tiến, nuôi thâm canh

Thức ăn công nghiệp

 

Đây là loại thức ăn thủy sản được trải qua quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng của các chuyên gia dinh dưỡng động vật hàng đầu. Sau đó chúng sẽ được sản xuất thông qua việc tổng hợp những nguồn nguyên liệu và dinh dưỡng khác nhau, trên các dây chuyền công nghiệp hiện đại tại nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi chuyên nghiệp. Thức ăn công nghiệp chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong việc chăn nuôi thủy sản như: chất đạm, chất béo, các carbonhydrat, chất xơ, khoáng chất, vitamin, axit amin ... giúp cải thiện khả năng tiêu hóa, bảo vệ hệ vi sinh đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên, nâng cao hiệu quả kinh tế trong việc chăn nuôi thủy sản. Tùy theo các giai đoạn phát triển của vật nuôi có những nhu cầu về dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau mà có những loại thức ăn cho thủy sản chuyên biệt ở từng giai đoạn đó, để vật nuôi có thể phát triển một cách tốt nhất.

Người chăn nuôi thủy sản nên xem xét và chọn lựa những loại thức ăn thủy sản công nghiệp đảm bảo chất lượng cao, thành phần dinh dưỡng cân đối, không chứa thành phần gây hại cho môi trường nước, đem lại chất lượng thủy sản cao trong các vụ nuôi. Việc sử dụng thức ăn công nghiệp trong chăn nuôi thủy sản nói riêng và chăn nuôi nói chung là một xu thế tất yếu và thiết thực khi nguồn thức ăn tự nhiên ngày càng giảm sút.

De Heus là tập đoàn gia đình Hà Lan, là một trong những tập đoàn hàng đầu trong việc sản xuất thức ăn chăn nuôi có kinh nghiệm hơn 100 năm trong lĩnh vực này. Năm 2013, De Heus đánh dấu bước phát triển về thức ăn dành cho thủy sản ở thị trường Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đầu tiên tại Vĩnh Long. “Luôn sát cánh cùng người chăn nuôi” là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của De Heus. Chúng tôi cố gắng và nổ lực mỗi ngày để đem đến cho vật nuôi những nguồn dinh dưỡng tốt nhất, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người chăn nuôi.