Liên Kết Chăn Nuôi Gà - Chủ Động Giải Bài Toán Thức Ăn Cho Gà Tăng Giá

15 tháng 2 2022
-
3 phút

Giá thức ăn chăn nuôi thời gian qua liên tục tăng cao, trong khi giá phần đa các sản phẩm chăn nuôi giảm khiến người chăn nuôi đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Trước tình hình này, theo chuyên gia của tập đoàn thức ăn chăn nuôi De Heus khuyến nghị đây cũng là cơ hội tốt để chúng ta cùng nhìn lại để từ đó tìm thấy những cơ hội “vượt bão” cho người chăn nuôi gia cầm trong giai đoạn khó khăn này.

Liên kết chuỗi trong chăn nuôi gà, tự tin vượt “bão giá”

Trong những giai đoạn ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn thì việc chăn nuôi có kế hoạch và sản xuất liên kết chăn nuôi gà theo chuỗi giá trị là chìa khóa vàng giúp đảm bảo chăn nuôi ổn định và từng bước phát triển.

Khuyến khích người chăn nuôi nhỏ phải liên kết chặt chẽ với nhau trong chuỗi, liên kết theo từng nhóm gia trại, trang trại. Các doanh nghiệp chăn nuôi phải đảm nhiệm vai trò tổ chức sản xuất, cung ứng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thị trường tiêu thụ. Hình thức này đảm bảo cho các tác nhân tham gia trong chuỗi liên kết chăn nuôi gia cầm (gà,vịt) có thể chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm với nhau, đảm bảo việc điều tiết cung cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm.

Các địa phương cần xây dựng quy hoạch chi tiết cho các vùng phát triển sản xuất chăn nuôi phù hợp với quy hoạch nông nghiệp tổng thể. Hỗ trợ, tạo điều kiện pháp lý thông thoáng để thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển chăn nuôi, đặc biệt là liên kết chăn nuôi theo chuỗi giá trị. 

Đối với các người chăn nuôi tham gia vào chuỗi liên kết chăn nuôi gia cầm (,vịt...) sẽ được hỗ trợ nguồn con giống ổn định chất lượng cao, nguồn thức ăn cho gà, vịt đảm bảo, đảm bảo đầu ra, cũng như hỗ trợ các vấn đề về vốn đầu tư ban đầu xây dựng trang trại và các trang thiết bị đầu vào và tập huấn về kỹ năng quản lý trang trại, kỹ thuật chăn nuôi.

Có thể nói, phát triển theo hướng liên kết chăn nuôi gà theo chuỗi giá trị hiện nay đang là hướng đi hoàn toàn đúng đắn, mang lại lợi nhuận cho cả người chăn nuôi và các doanh nghiệp tham gia chuỗi; đồng thời, nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi liên kết chăn nuôi và sản xuất là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Nhìn lại những điều kiện đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi

1.An toàn sinh học

Yếu tố an toàn sinh học trong trại giống và trại chăn nuôi gà thương phẩm càng đảm bảo thì số lượng vi khuẩn có hại trong đường ruột gà con càng thấp. Nghĩa là tiêu chuẩn vệ sinh của chuồng trại ngay từ ban đầu càng cao thì càng giúp hạn chế việc gà con phơi nhiễm với các loại vi khuẩn cộng sinh bấy nhiêu. Bởi lẽ, nếu hệ tiêu hóa gà con nhiễm mầm bệnh ngay từ nhỏ thì việc giúp chúng có một đường ruột khỏe mạnh sau này sẽ vô cùng khó khăn và mất nhiều thời gian hơn rất nhiều, gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả chăn nuôi.

 

2. Hệ thống nước uống

Từ trước đến nay nước là một trong những chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với gà, tuy nhiên phần lớn người chăn nuôi lại thường không quá để tâm tới yếu tố này này. Lượng nước mà 1 con gà cần hấp thu thường sẽ gấp 2-3 lần lượng thức ăn chúng ăn vào. Người chăn nuôi muốn tối ưu hóa năng suất thì cũng cần đặc biệt quan tâm quản lý thật tốt nguồn nước. Ngoài việc luôn vệ sinh sạch hệ thống ống dẫn nước thì bà con có thể bổ sung thêm các chất axit hóa lỏng vào trong nước để duy trì độ PH thấp giúp nước luôn sạch.